http://www.amcoaching.net/

Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Vì sao Blog lại là công cụ lý tưởng cho việc kinh doanh của bạn

Bài viết này được thực hiện sau khi tôi tạo giúp chi Linh, một người bạn một blog để giới thiệu các mặt hàng thời trang Pari, hàng xách tay để bắt đầu một công việc kinh doanh nho nhỏ.
http://files.doanhnhan360.com/Image.ashx/image=gif/ff9e0ba85e8f47bbacd3d00a0e7e7134-Thoi%20trang%20Y%202.gif/Thoi%20trang%20Y%202.gif
Nguồn Google
Ý tưởng kinh doanh ban đầu là bán những mặt hàng xách tay như quần áo thời trang, mỹ phẩm, điện thoại iphone ... tuy nhiên kết quả thành công vượt ngoài mong đợi (bán hết 60 bộ chỉ trong 1 tuần và đủ trang trải toàn bộ chi phí chuyến bay Hà Nội - Pari) và đây là động lực chính để tôi bắt đầu bài viết này nhằm chia sẻ với bạn đọc những trải nghiệm, bài học tích lũy qua việc này, giúp bạn cơ hội sở hữu thêm một công cụ thúc đẩy kinh doanh hiệu quả thời thượng hiện nay mà không tốn kém.

Đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên tôi giúp đỡ nhưng  đây là  một trong những mô hình tạo cảm hứng nhất để tôi viết và tôi sẽ tiếp tục phân tích về những trường hợp áp dụng mô hình blog cho công việc kinh doanh để chia sẻ với các bạn cũng như phân tích những ưu nhược điểm của mỗi trường hợp dưới dạng case study trong loạt bài viết tiếp theo.

Bắt đầu một công cuộc kinh doanh, dù ở quy mô nào, một điều hiển nhiên là bạn đã phải có một hay nhiều sản phẩm, dịch vụ đặc trưng có thể đáp ứng tốt nhất cho một nhu cầu hiện hữu của một thị trường.

Với chị Linh đây là những mặt hàng thời trang xách tay hàng hiệu đáp ứng nhu cầu làm đẹp của chị em nơi công sở với giá hợp lý nhưng chất lượng và mẫu mã của thủ đô ánh sáng.

Đây là một công việc mang tính thử nghiệm, chi Linh đi về  thăm nhà qua đường hàng không, mỗi lần xách theo vài chục bộ thay đổi và như vậy nguồn hàng không ổn định, hàng độc theo đặt hàng của bạn bè người quen.

Vậy câu hỏi ở đây là cách quảng bá, tiếp thị nào hiệu quả và kinh tế nhất phù hợp với mô hình kinh doanh của chi Linh?

Với công ty lớn, việc tiếp thị sản phẩm được thực hiện bởi một đội ngũ chuyên nghiệp và một kế hoạch kinh doanh bài bản, dài hơi,... phương pháp này không áp dụng được với trường hợp chị Linh, vốn ít, kinh doanh theo hướng thử nghiệm, để giảm thiểu rủi ro phương pháp an toàn nhất là giảm thiểu chi phí đầu tư.

Chị Linh khởi sự kinh doanh một mình, chị sẽ không có một giám đốc tiếp thị cho các chiến dịch quảng cáo của mình, không có chuyên gia kỹ thuật hỗ trợ các vấn đề liên quan đến chu trình bán hàng, chuyên gia tài chính giúp cân đối thu chi,... hay ít nhất thì chị cũng chưa cần ở thời điểm ban đầu này

Vậy có hợp lý không ? nếu chị Linh bỏ ra chi phí  từ vài triệu đến vài chục triệu để thuê thiết kế một trang web bán hàng, một khoản phí tương đương như vậy để duy trì trang web đó mỗi năm (phí tên miền, máy chủ,...) và một khoản phí hàng tháng ít nhất 3 triệu cho nhân viên kỹ thuật quản trị vận hành trang web ??? ... Đấy là chưa nói đến vô số khoản phí khác mà bạn đều biết cần có để duy trì một công cuộc kinh doanh vận   hành trơn tru...
http://letupdate.com/wp-content/uploads/2010/09/Make-Money-Blogging.png 
Nguồn google
Một giải pháp ít tốn kém, an toàndễ dàng để một tay mơ về máy tính và Internet cũng có thể làm được trong khi lại vẫn có thể đem lại những lợi thế cạnh tranh với vô số cửa hàng lớn nhỏ, chuyên nghiệp với đủ các quy mô???

Có một giải pháp không phí tổn hoặc chỉ tốn dưới 10$ mỗi năm, mà tôi sẽ dần dần giải thích cho bạn dưới đây trong bài viết này và những bài viết sau trong blog này! Khoản duy nhất bạn phải đầu tư là chịu khó đọc các hướng dẫn trong những bài viết trên blog này hoặc các trang trên mạng và chịu khó làm theo các hướng dẫn ... bạn bỏ một chút công sức nhưng đặt nền móng cho một sự nghiệp trực tuyến lâu dài đơm hoa kết trái. Tùy vào mô hình và khả năng mà bạn có thể thu hoạch được kết quả ngay sau 1 tuần, 1 tháng hoặc 6 tháng đến 1 năm...

Blog địa chỉ cửa hàng trực tuyến của bạn :

Mặc dù có một số chợ điện tử, diễn đàn cho phép bạn đăng ký miễn phí một gian hàng ảo, .hay đăng thông tin quảng cáo trong các mục rao vặt nhưng nhìn chung bạn sẽ rất vất vả để cập nhật, quản trị các bài viết của mình và các bài viết này rất dễ bị dớt hạng khi có nhiều người cùng đăng tin quảng cáo ... và bài viết của bạn sẽ nhàn nhạt giữa đám đông, rất khó để thu hút sự chú ý cũng như triển khai những ý tưởng quảng cáo tiếp thị hay đánh giá hiệu quả tiếp thị.
http://www.sandscripts.com/catalog/gif/money_machine.jpg 
Nguồn google
Việc có lợi và lâu dài hơn nhiều là đăng ký sử dụng một blog hoàn toàn miễn phí và tạo một danh mục sản phẩm trên đó  sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc quản trị cập nhật, tùy biến,... cũng như tránh được những chi phí có thể phát sinh sau một thời gian vận hành đồng thời tạo được điểm nhấn, phong cách riêng của bạn. Ở đây bạn thực sự là người chủ cửa hàng của bạn so với việc làm chủ một gian hàng trong chợ Đồng Xuân chẳng hạn.

Tên blog kinh doanh của bạn cần được lựa chọn cẩn thận xem xét đến cả lĩnh vực kinh doanh, phân khúc thị trường, đặc thù sản phẩm, triết lý kinh doanh, thế mạnh, nét độc đáo trong sản phẩm dịch vụ của bạn giúp bạn nổi trội giữa đám đông.



Hình 1: Shop quần áo trực tuyến với các mặt hàng xách tay :)
Tải mẫu blog thời trang đẹp tại đây

Đơn giản có thể xem xét dưới góc độ sau: website hay blog kinh doanh của bạn giống như một địa chỉ Cafe 36 Trung Nguyên chẳng hạn :

Bạn có địa điểm đẹp tương ứng với một tên miền đẹp mà bạn đăng ký được, địa điểm đông người qua lại, có chỗ gửi xe miễn phí, trên thế giới blog cũng tương tự như vậy với tên miền và các bài viết của bạn được SEO tốt, thân thiện với các trình tìm kiếm

Bạn cần có cafe ngon, đặc trưng ví dụ cafe chồn, có dịch vụ tốt, âm nhạc hay, trang trí đúng phong cách, Wifi miễn phí, nhân viên xinh đẹp ân cần,... Trong thế giới trực tuyến, điều này giống như việc bạn có những sản phẩm dịch vụ tốt, trang web đẹp, thuận tiện cho người sử dụng, có địa chỉ liên hệ Contact và  có hỗ trợ người dùng trực tuyến, trang giải đáp ý kiến khách hàng FAQ, tốc độ truy vấn trang web nhanh, giao dịch thanh toán tiện lợi, tin cậy.

Và rồi khi có khách hàng, bạn cần phải biến họ thành khách hàng trung thành bằng việc đáp ứng vượt quá sự mong đợi của họ, bằng các giá trị gia tăng cho khách hàng, bằng việc không ngừng duy trì và nâng cấp dịch vụ,... Khi cần thiết bạn phải biết nói không với lợi nhuận để giữ uy tín và đảm bảo dịch vụ tốt  và giá trị  không ngừng gia tăng cho khách hàng ...? Vậy làm thế nào mà bạn có thể làm được tất cả những điều đó một cách chủ động và ít tốn kém nhất?

Câu trả lời duy nhất chỉ có thể là blog và blogger.
 
Vậy các bước là như thế nào ?

- Đăng ký một địa chỉ gmai 
  • Xem thêm Hướng dẫn đăng ký GMAIL
- Đăng ký một tài khoản blogger thích hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn 
  • Xem thêm  chọn nền tảng nào cho blog của bạn
  • Chọn tên miền nào cho blog của bạn
  • Hướng dẫn đăng ký blog
 
- Chọn một mẫu thiết kế đẹp và chuyên nghiệp (bạn có thể tùy biến một mẫu có sẵn hoặc mua hay thuê thiết kế với giá rẻ
  • Xem thêm Thư viện mẫu thiết kế đẹp cho blog
  • Hướng dẫn cài đặt mẫu thiết kế
  • Tùy biến mẫu thiết kế riêng mang phong cách của bạn
- Viết một số trang cần thiết như giới thiệu, sản phẩm & dịch vụ, phương thức thanh toán, hỏi đáp FAQ, ý kiến khách hàng, liên hệ và hỗ trợ trực tuyến 
  • Xem thêm cách viết một trang giới thiệu sản phẩm
  • Các phương thức thanh toán trực tuyến
  • Cách tạo một trang liên hệ
  • Cách tạo và tích hợp diễn đàn vào blog
  • Cách tạo một trang ý kiến khách hàng
  • Cách tạo widget hỗ trợ trực tuyến
- Tự chụp hoặc thuê chụp, xử lý ảnh và up lên danh mục sản phẩm dịch vụ của bạn 
  • Xem thêm để có một bức ảnh số đẹp
  • Cách xử lý ảnh nhanh nhất
  • Cách chèn ảnh vào blog
  • Cách tạo một danh mục sản phẩm trên blog
- Tiếp thị cho blog của bạn qua nhiều kênh khác nhau, diễn đàn, mạng xã hội hoặc tham gia vào các chiến dịch quảng cáo trả phí 
  • Xem thêm tạo nút liên kết trang mạng xã hội
  • Tiếp thị mạng xã hội
  • Các công cụ tiếp thị trực tuyến
- Cài đặt thêm một số công cụ thống kê, đánh giá miễn phí hoặc trả phí 
  • Xem thêm chọn công cụ thống kê nào cho blog của bạn
  • Cách tạo một survey đánh giá
  • Những số liệu thống kê nói gì ? 
  • Cách đánh giá hiệu quả tiếp thị ?
- Quản trị, duy trì cập nhật chăm sóc khách hàng, phân tích kết quả kinh doanh và tiến hành các chiến dịch sản xuất kinh doanh phù hợp 
  • Xem thêm quản trị blog những việc cần làm
  • Lên lịch cho bài viết của bạn, cách đánh giá hiệu quả kinh doanh
  • Hơn một lần  bán
  • Tạo khách hàng trung thành

Cần bao nhiêu người để làm những việc kể trên ? để bắt đầu bạn chỉ cần làm một mình giống như chi Linh, tùy theo quy mô mô hình của bạn và các nguồn lực bạn có mà bạn có thể thúc đẩy hay tuần tự tiến từng bước để xây dựng được một đế chế trực tuyến của mình.

Shop thời trang đẹp đã đi vào hoạt động, kết hợp với tiếp thị mạng xã hội, FB, YM,... các diễn đàn chuyên đề như lamchame, webtretho,... các mặt hàng không đủ để cung cấp cho các đơn đặt hàng ngày càng tăng.

Đây chỉ là một ý tưởng đã hiện thực thành công ở quy mô nhất định nhưng không có gì hạn chế bạn phát triển và vận dụng thành công vào công việc kinh doanh của bạn ở mọi cấp độ, quy mô và gặt hái thành công hơn những gì tôi đã thử nghiệm với trường hợp của chị Linh.
http://www.ecommercecircle.com/files/Google-Money-Machine.png
Nguồn google
Chúc các bạn thành công, biến blog thành cỗ máy kiếm tiền hùng mạnh và xây dựng nên một đế chế trực tuyến của riêng bạn phục vụ cho nhu cầu của cộng đồng!

1 nhận xét:

ninanoc nói...

xem bóng đá trực tuyến trên mạng

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan